Cơ Hội Kinh Doanh Yến Sào Cho Các Doanh Nghiệp Mới Tại Việt Nam Năm 2026

CÔNG TY TNHH SKNest KHÁNH HÒA
Hoạt động SKNEST

Cơ Hội Kinh Doanh Yến Sào Cho Các Doanh Nghiệp Mới Tại Việt Nam Năm 2026

26/12/2025
SKNEST Khánh Hòa
12 phút đọc
Năm 2026 mở ra thời đại vàng cho ngành yến sào Việt Nam với nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, chiến lược xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và sự bùng nổ trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Bài viết này phân tích cơ hội - thách thức - chiến lược thị trường yến sào Việt Nam 2026 với góc nhìn thực tiễn, dữ liệu mới nhất và lời khuyên từ SKNest để bạn bứt phá trong ngành đầy tiềm năng này.

1. Tổng quan thị trường yến sào Việt Nam 2026

Thị trường toàn cầu & khu vực:

⧫ Thị trường Tổ yến toàn cầu được định giá ~8.5 tỷ USD năm 2025 và dự báo tăng trưởng mạnh tới 2035 với tốc độ CAGR ~8.4 % nhờ xu hướng chăm sóc sức khỏe và chống lão hóa. 

⧫ Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm tới 73% tiêu thụ, trong đó Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới. 

⧫ Theo Báo Điện Tử Chính Phủ, Trung Quốc tiêu thụ khoảng 300 tấn yến mỗi năm, chiếm ~80 % thị phần toàn cầu

Ngành yến sào Việt Nam:

⧫ Theo số liệu của Báo Điện Tử Chính Phủ,Việt Nam có hơn 29.000 nhà yến trải khắp 23 tỉnh, sản lượng yến thô 2024 đạt ~270 tấn/năm (tăng 8% so với 2023) và hướng đến mục tiêu 350 - 400 tấn đến 2030.

⧫ Sản phẩm yến sào Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia với danh tiếng chất lượng cao.

→ Đây là nền tảng mạnh để kinh doanh yến sào bứt phá trong năm 2026.

gia công yến hũ, xưởng gia công yến sào, gia công yến hủ, gia công yến lọ, gia công yến các loại, cơ hội kinh doanh yến, kinh doanh yen, kinh doanh yen sao,


2. Cơ hội vàng cho kinh doanh yến sào 2026

2.1/ Xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc:

Việc ký kết Nghị định thư với Trung Quốc mở ra thị trường tỷ dân cho yến sào Việt Nam, từ tổ yến thô đến thành phẩm có tiêu chuẩn kiểm dịch nghiêm ngặt.
⧫ Điều này làm tăng mức giá bán & lợi nhuận xuất khẩu.
⧫ Đây là bước ngoặt giúp Việt Nam cạnh tranh với Malaysia, Indonesia vốn chiếm phần lớn thị trường.

Lợi thế cạnh tranh: chất lượng yến Việt được đánh giá vượt trội, tạo đà xây dựng thương hiệu cao cấp.


2.2/ Tiềm năng gia tăng giá trị sản phẩm:

Không chỉ bán tổ yến thô, thị trường đang mở rộng sang:

⧫ Tổ yến tinh chế

⧫ Yến chưng sẵn như: yến hũ, yến lon,...

⧫ Yến ăn liền như: cháo yến, yến sấy thăng hoa, mì yến, cà phê yến,...

→ Điều này giúp thương hiệu yến tăng ARPU (Average Revenue per User - giá trị trung bình khách hàng) và mở rộng thị trường ngách. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp yến mới chuẩn bị bước chân vào thị trường.


2.3/ Bùng nổ sàn TMĐT & bán hàng trực tuyến

Các sàn Thương Mại Điện Tử (Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop,…) mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng toàn cầu, đặc biệt:

⧫ Người tiêu dùng trẻ quan tâm đến sức khỏe

⧫ Người châu Á ở nước ngoài

⧫ Xu hướng mua hàng cao cấp/healthy food online để săn được giá ưu đãi hơn

→ Tận dụng TMĐT giúp những thương hiệu yến kết nối với khách hàng nhanh chóng, gia tăng nhận diện thương hiệu và doanh số.

gia công yến hũ, xưởng gia công yến sào, gia công yến hủ, gia công yến lọ, gia công yến các loại, cơ hội kinh doanh yến, kinh doanh yen, kinh doanh yen sao,


3. Thách thức doanh nghiệp yến sào 2026

 a) Truy xuất nguồn gốc & chất lượng:

⧫ Chuỗi cung ứng yến hiện chưa hoàn chỉnh, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên các nền tảng như Tiktok gây mất niềm tin của khách hàng.

⧫ Doanh nghiệp cần chuẩn hóa tiêu chuẩn, truy xuất nguồn gốc công khai, minh bạch trong mọi quá trình, đảm bảo ATTP, hàm lượng chuẩn như trên bao bì, quy trình sản xuất đạt chuẩn ISO 22000 & HACCP.

→ Hiểu rõ những rào cản về chuẩn mực xuất khẩu và kiểm soát chất lượng, SKNest đã xây dựng hệ thống nhà máy Gia công Yến đạt chuẩn ISO 22000 & HACCP. Chúng tôi cung cấp giải pháp nguồn hàng minh bạch, hỗ trợ tư vấn đầy đủ từ thiết kế bao bì, chiến dịch truyền thông,... giúp các doanh nghiệp mới loại bỏ hoàn toàn nỗi lo pháp lý khi thâm nhập thị trường.
Xem thêm: Nhà máy Gia công Yến (OEM/ODM) - SKNest 


b) Cạnh tranh quốc tế gay gắt:

⧫ Malaysia & Indonesia đã thống trị thị trường xuất khẩu yến lâu năm. 

⧫ Những nhà buôn Trung Quốc hiện còn e dè với các sản phẩm yến Việt do thiếu niềm tin và thói quen khi sử dụng yến từ Malaysia & Indonesia.

Các doanh nghiệp Việt cần đưa ra các giải pháp thiết thực nhất như xây dựng thương hiệu uy tín, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, cam kết chất lượng minh bạch, nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trong quy trình chế biến và sản xuất phải đạt chuẩn quốc tế,...


 c) Rào cản pháp lý & kiểm dịch:

⧫ Quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt, tăng cường giám sát và phạt nặng đối với những nhà yến không đạt chuẩn,...

⧫ Doanh nghiệp cần tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế nếu muốn mở rộng thị trường sang nước ngoài.
Xem thêm: Cơ hội và lợi thế của thị trường Yến sào Việt Nam

gia công yến hũ, xưởng gia công yến sào, gia công yến hủ, gia công yến lọ, gia công yến các loại, cơ hội kinh doanh yến, kinh doanh yen, kinh doanh yen sao,


4. Xu hướng tiêu dùng yến sào 2026

⧫ Người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn những sản phẩm sạch, chất lượng, đảm bảo ATTP, và truy xuất nguồn gốc thành phần rõ ràng. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID, nên xu hướng quan tâm đến sức khỏe tăng, dẫn đến nhu cầu sử dụng những sản phẩm hỗ trợ miễn dịch tăng. Tạo nên cơ hội cho ngành yến sào.
⧫ Yến sào cũng trở thành quà biếu sang trọng, cao cấp và là sản phẩm lifestyle của tầng lớp thu nhập cao.


5. Chiến lược cho các doanh nghiệp mới tận dụng xu hướng 2026

Phát triển sản phẩm khác biệt: Yến sào là thực phẩm được chế biến đa dạng thành nhiều món ăn & thức uống khác nhau. Hãy phát triển sản phẩm với công thức riêng bí mật phù hợp với xu hướng - khẩu vị thị trường.

Đẩy mạnh digital marketing: Tối ưu trải nghiệm người dùng trên website: tốc độ, tính năng lọc sản phẩm, hình ảnh thực và vân vân

Mở kênh bán hàng TMĐT quốc tế: Đăng ký thương hiệu trên các sàn TMĐT và đưa ra chiến lược branding rõ ràng để đạt được hiệu quả trong việc bán hàng đa kênh trên các sàn một cách tốt nhất. 

Chuỗi truy xuất nguồn gốc bằng QR: Giúp khách hàng tin tưởng & tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

Với kinh nghiệm thực chiến trong chuỗi cung ứng yến sào, đội ngũ chuyên gia tại SKNest sẵn sàng tư vấn chiến lược sản phẩm và lộ trình kinh doanh tối ưu nhất cho các doanh nghiệp. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành phát triển cùng đối tác đến khi thương hiệu vững mạnh trên thị trường. 

gia công yến hũ, xưởng gia công yến sào, gia công yến hủ, gia công yến lọ, gia công yến các loại, cơ hội kinh doanh yến, kinh doanh yen, kinh doanh yen sao,


6. Kết luận:  

Năm 2026 là thời điểm 'vàng' để khẳng định vị thế của các doanh nghiệp yến Việt. Dù khách hàng định hướng bán lẻ TMĐT hay xuất khẩu chính ngạch, một đối tác đồng hành uy tín chính là chìa khóa thành công.

SKNest - Người bạn đồng hành tin cậy của mọi đối tác

 Chúng tôi cung cấp:

  • Nguồn yến thô & tinh chế đạt chuẩn xuất khẩu.
  • Dịch vụ gia công (OEM/ODM) tất cả các sản phẩm liên quan đến yến.
  • Hỗ trợ pháp lý và tem truy xuất nguồn gốc QR Code.
  • Quy trình sản xuất kiểm soát nghiêm ngặt đạt chuẩn ISO 22000 & HACCP từ khâu nguyên liệu đến lúc đóng gói và vận chuyển.

Liên hệ ngay với SKNest - Đơn vị gia công yến OEM/ODM để nhận được ƯU ĐÃI TỐT NHẤT:

CÔNG TY TNHH SKNEST KHÁNH HÒA

Website: https://sknest.vn/ 

SĐT: 0888 787 189

E-mail: info@sknest.vn

Địa chỉ: Lô J1-J8-J9, KCN Suối Dầu, Xã Cam Lâm, Tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam